learningstudio.info

Finding Vivian Maier คลี่ปริศนาภาพถ่าย วิเวียน ไมเออร์ สารคดีแห่งแรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพสตรีท (Street photography)

advertisements

Finding Vivian Maier คลี่ปริศนาภาพถ่าย วิเวียน ไมเออร์ สารคดีแห่งแรงบันดาลใจ ในการถ่ายภาพสตรีท (Street photography)

สารคดีเรื่องราวของ วิเวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) พี่เลี้ยงเด็กผู้เก็บสะสมภาพถ่ายของเขาเก็บปิดล็อกเอาไว้อย่างดี โดยไม่มีใครเห็น ก่อนจะถูกค้นพบโดย จอห์น มาลูฟ (John Maloof) ในปี ค.ศ. 2007 ได้ประมูลกล่องฟิล์มเนกาทีฟเพื่อหาภาพเก่ามาใช้ประกอบหนังสือประวัติศาสตร์ที่เขาเขียน เมื่อเปิดล็อก เขาตื่นตะลึงกับภาพถ่ายและเอกสารต่าง ๆ ถึงขนาดตะลุยทำภาพยนตร์สารคดีสืบหาเจ้าของภาพที่ชื่อ วิเวียน ไมเออร์ ว่าเป็นใคร? มาจากไหน? จากหลักฐานต่าง ๆ เหล่านั้น ทำให้เขาตามย้อนรอยกลับไปหาสถานที่ที่เวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) เคยไป และพูดคุยกับคนที่เธอเคยพบเพื่อสืบหาตัวตนที่แท้จริงของเธอ

ไม่ว่าตัวตนของเธอที่แท้จริงของเธอจะเป็นอย่างไร? เราไม่อาจรู้ เราได้รู้จักความเป็นตัวตนของเธอเพียงจากคำบอกเล่าของผู้ที่เคยพบเจอกับวิเวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) เท่านั้น แต่ที่แน่ ๆ ในศตวรรษที่ 21  ผลงานของเธอนอกจากจะเป็นหลักฐานบันทึกประวัติศาสตร์ในช่วงยุค 50 ในแง่ศิลปะการถ่ายภาพสตรีท (Street photography) วิเวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) ได้รับการยกย่องจากช่างภาพมืออาชีพและผู้ที่ได้ชมผลงานของเธอ ว่าเป็นช่างภาพสตรีทที่มีฝีมือเป็นเลิศ นอกจากนี้ผลงานของเธอยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจการถ่ายภาพแนวสตรีท (Street photography) อีกด้วย

advertisements


วิดิโอตัวอย่างภาพยนตร์สารคดี Finding Vivian Maier คลี่ปริศนาภาพถ่าย วิเวียน ไมเออร์ 

ในขณะที่ภาพถ่ายของวิเวียน ไมเออร์ (Vivian Maier) ได้รับการยกย่องชื่นชม ภาพยนตร์ Finding Vivian Maier คลี่ปริศนาภาพถ่าย วิเวียน ไมเออร์ ของจอห์น มาลูฟ (John Maloof) ก็กวาดรางวัลมากมายและยังได้ลุ้นรางวัลสารคดียอดเยี่ยมเวทีออสการ์ปี 2015 อีกด้วย

อ่านเบื้องหลังกว่าจะเป็น Finding Vivian Maier  คลี่ปริศนาภาพถ่าย วิเวียน ไมเออร์  Finding Vivian Maier booklet
เว็บไซต์รวมภาพถ่ายของ www.vivianmaier.com
เว็บไซต์สารคดี www.findingvivianmaier.com

เว็บไซต์บทความThaiPublica : Finding Vivian Maier: คลี่ปริศนาภาพถ่ายวิเวียน ไมเออร์  http://thaipublica.org/2014/10/finding-vivian-maier/
เว็บไซต์ประวัติ ผลงาน และซื้อขายงาน https://www.artsy.net/artist/vivian-maier

เรื่อง: Learningstudio.info
แหล่งที่มา: www.facebook.com/DocumentaryClub